Trường ĐH Trà Vinh định hướng phát triển gắn nhu cầu nhân lực địa phương

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/truong-dh-tra-vinh-dinh-huong-phat-trien-gan-nhu-cau-nhan-luc-dia-phuong-post672974.html

GD&TĐ – Chiều 24/2, trong chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thăm và làm việc tại Trường ĐH Trà Vinh.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tháp tùng đoàn công tác có bà Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học; ông Trần Thanh Đạm – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính và các thành viên.

Phía Trường ĐH Trà Vinh có GS.TS Phạm Tiết Khánh – Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Nguyễn Minh Hòa – Hiệu trưởng; các Phó Hiệu trưởng và cán bộ chủ chốt nhà trường.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm Văn phòng Quỹ học bổng Ông Bà Giáo Sư Nguyễn Thiện Thành tại Trường ĐH Trà Vinh.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm Văn phòng Quỹ học bổng Ông Bà Giáo Sư Nguyễn Thiện Thành tại Trường ĐH Trà Vinh.

Góp phần quan trọng đào tạo nhân lực địa phương và vùng ĐBSCL

Báo cáo tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa – Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh cho biết: Hiện, diện tích đất của trường là 49,8 ha; diện tích sàn xây dựng gần 41.000 m2; với hơn 200 phòng học lý thuyết, giảng đường, hội trường; 29 phòng học máy tính; hơn 140 phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, trại thực nghiệm (tổng diện tích 48.279 m2)… Cơ sở vật chất, cơ bản đã đáp ứng được công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu.

Trường ĐH Trà Vinh hiện có Hội đồng trường, 2 Hội đồng cấp trường; 2 trường và 11 khoa, đơn vị thực hiện chức năng đào tạo; 16 phòng, ban chức năng; 9 trung tâm và một số đơn vị thuộc và trực thuộc. Hiện, đội ngũ viên chức, giảng viên của trường hơn 1.200 người; trong đó, giảng viên có trình độ sau đại học chiếm tỷ lệ khoảng 76%.

PGS.TS Nguyễn Minh Hòa - Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
PGS.TS Nguyễn Minh Hòa – Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

PGS.TS Nguyễn Minh Hòa cho biết: Trường ĐH Trà Vinh là trường trực thuộc địa phương duy nhất trong số 23 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước được thí điểm tự chủ đầu tiên theo Nghị quyết số 77 ngày 24/10/2014 của Chính phủ. Hiện tại, trường tiếp tục thực hiện tự chủ theo Nghị định số 99/2019 ngày 30/12/2019 của Chính phủ về tổ chức bộ máy và nhân sự, về tài chính và tài sản.

Trường đang thực hiện hơn 120 chương trình đào tạo thuộc các hệ chính quy, liên thông, vừa làm vừa học và đào tạo trực tuyến, từ xa. Đến năm 2023, trường thu hút với quy mô hơn 25.000 sinh viên, học viên đến từ các địa phương trong cả nước, theo học các hệ, bậc đào tạo.

Trong đó, đào tạo trình độ sau đại học với hơn 1.130 học viên, đại học chính quy 10.230 sinh viên, cao đẳng 170 sinh viên, đại học vừa làm vừa học 3.460 học viên và từ xa 14.270 học viên. Đến nay, trường đã và đang đào tạo 158 lưu học sinh Campuchia…

Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường ĐH Trà Vinh tại buổi làm việc.
Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường ĐH Trà Vinh tại buổi làm việc.

Qua quá trình đào tạo, nhà trường đã cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực với hàng chục nghìn lao động ở các trình độ khác nhau, góp phần ổn định, phát triển giáo dục, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà và khu vực ĐBSCL.

Về công tác nghiên cứu khoa học, giai đoạn từ tháng 1/2018 đến tháng 12/2023, trường hiện có 283 đề tài được triển khai thực hiện bao gồm 5 đề tài cấp quốc gia, 4 cấp bộ, 20 cấp tỉnh và 254 cấp cơ sở. Trong đó, có 96 đề tài do sinh viên làm chủ nhiệm.

Bên cạnh đó, trường còn thực hiện các dự án tư vấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ cộng đồng với 52 dự án. Ngoài ra, giảng viên của trường cũng tích cực trong việc công bố kết quả NCKH trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước với 1.580 bài báo gồm 321 bài báo được đăng trên tạp chí chuyên ngành quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus, 64 bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành quốc tế uy tín có phản biện độc lập khác và 1195 bài đăng trên tạp chí trong nước có chỉ số ISSN.

“Với sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh, từ khi phát triển mô hình cao đẳng cộng đồng lên đại học vào năm 2006, cho đến nay chỉ sau hơn 15 năm, Trường ĐH Trà Vinh đã nhanh chóng khẳng định vị trí thuộc nhóm đầu ở khu vực ĐBSCL, giữ nhiều thứ hạng cao trong hệ thống các cơ sở đào tạo ở Việt Nam và thế giới; được Chính phủ, Bộ GD&ĐT giao thực hiện nhiệm vụ trọng điểm quốc gia, chủ trì nhiều chương trình lớn; đào tạo và cung cấp lực lượng lao động cho tỉnh Trà Vinh, cả nước…”, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Định hướng phát triển phù hợp với lợi thế và nhu cầu nhân lực

Phát biểu tại buổi làm việc với tập thể sư phạm và sinh viên của Trường ĐH Trà Vinh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ niềm vui trước sự lớn mạnh về quy mô từ cơ sở vật chất, ngành nghề đào tạo, đội ngũ nhân sự, số lượng sinh viên, quan hệ quốc tế… của nhà trường.

Bộ trưởng ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành quả tốt đẹp của trường và cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của địa phương đối với giáo dục và đào tạo nói chung, trường nói riêng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Thời gian qua Trường ĐH Trà Vinh đã phát triển nhanh và đang có nhiều tiềm năng phát triển. Bộ trưởng đề nghị nhà trường xác định định hướng phát triển phù hợp trên cơ sở những lợi thế gắn với nhu cầu nhân lực của địa phương, của vùng. Nhà trường chú ý phát huy các lợi thế của trường như ngôn ngữ Khmer, sư phạm, nông – lâm – ngư nghiệp…