Trường Đại học Trà Vinh nâng cao vị thế trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng

Nguồn: https://baocantho.com.vn/truong-dai-hoc-tra-vinh-nang-cao-vi-the-trong-dao-tao-nguon-nhan-luc-chat-luong-a170062.html

Nhiều năm qua, Trường Đại học (ĐH) Trà Vinh vươn lên mạnh mẽ về chất lượng giáo dục, có nhiều đóng góp quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho khu vực ĐBSCL và cả nước.

Góp phần nâng chất nguồn nhân lực

Hơn 17 năm qua, với sự giúp sức của các bộ, ngành Trung ương, địa phương, các đối tác cùng cộng đồng doanh nghiệp trong, ngoài nước, Trường ĐH Trà Vinh đã đoàn kết vượt khó, phát huy lợi thế tiềm năng để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng. Với phương châm “Mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng”, Trường ĐH Trà Vinh cung cấp các chương trình đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, đa cấp học, tạo điều kiện thuận lợi để người dân địa phương, khu vực và cả nước tiếp cận môi trường học tập nâng cao trình độ.

GS.TS Phạm Tiết Khánh (giữa) và PGS.TS Nguyễn Minh Hòa (bìa phải) tại Hội thảo Phát triển đối tác bền vững giữa Việt Nam và Canada trong lĩnh vực Đào tạo và Giáo dục nghề nghiệp tổ chức tại Trường ĐH Trà Vinh từ ngày 20/3-21/3/2023.

Trường có 2 trường thành viên và 1 trường thực hành sư phạm; hơn 13 khoa, viện đào tạo… với hơn 20.000 sinh viên đang theo học. Hiện Trường ĐH Trà Vinh đang đào tạo 10 ngành ở bậc tiến sĩ, 25 ngành bậc thạc sĩ; 5 ngành chuyên khoa I; 1 ngành chuyên khoa II; 52 ngành bậc ĐH. Từ năm 2013, Trường tuyển sinh và tiếp nhận du học sinh Campuchia đến học tập, đã có nhiều sinh viên tốt nghiệp, trở về làm việc tại các địa phương của Campuchia. Hiện Trường có gần 100 lưu học sinh Campuchia đang theo học.

Trường ĐH Trà Vinh phát triển theo định hướng ứng dụng, vận dụng mô hình giáo dục của các nước Bắc Mỹ vào điều kiện Việt Nam, đảm bảo sinh viên được học tập trong môi trường năng động, thiên về thực hành, ứng dụng. Phát triển các chương trình đào tạo hợp tác với doanh nghiệp, được thiết kế và cập nhật, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp theo xu hướng và yêu cầu.

Trường cũng đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục theo chuẩn quốc tế, giúp người học có cơ hội tiếp cận nền giáo dục tiên tiến thế giới. Hiện nay, Trường có 15 ngành đào tạo đạt kiểm định giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế gồm: 7 chương trình đạt tiêu chuẩn FIBAA của châu Âu, 7 chương trình đạt tiêu chuẩn AUN – QA của Đông Nam Á và 1 chương trình đạt tiêu chuẩn ABET của Hoa Kỳ. Trường tiếp tục triển khai kiểm định các chương trình còn lại trong thời gian tới.

Thúc đẩy tinh thần nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Trường ĐH Trà Vinh triển khai nghiên cứu thành công nhiều đề tài ứng dụng có giá trị thực tiễn cao như: nhân giống dừa sáp bằng kỹ thuật cấy phôi, cấy mô; sản xuất tôm sú bố mẹ sạch bệnh; triển khai các dự án ứng dụng IOT trong canh tác lúa; các đề tài về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa…

PGS.TS Nguyễn Minh Hòa ký kết MOU với Làng Học sinh sinh viên sáng tạo, Làng Sáng chế và Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, và Mạng lưới Hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp khu vực ĐBSCL.

Trường ĐH Trà Vinh hiện là Chủ tịch mạng lưới các Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường ĐH, cao đẳng khu vực ĐBSCL; Chi hội trưởng khu vực ĐBSCL của Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam…  Bệnh viện Trường ĐH Trà Vinh được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn hạng II, là nơi khám chữa bệnh chất lượng của người dân, đồng thời vừa là nơi đào tạo, thực nghiệm, nghiên cứu của sinh viên nhóm ngành khoa học sức khỏe.

Trường luôn quan tâm đến vai trò của thanh niên, phát huy sức mạnh của trí thức trẻ. Sinh viên liên tục nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình từ các nhà nghiên cứu, thầy cô khi tham gia nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, Trường xây dựng mạng lưới kết nối giữa các đơn vị trong công các nghiên cứu, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo sự liên kết sinh viên giữa các ngành, các khoa cùng chung tay thực hiện nhiều đề tài.

Trong năm 2023, nhiều đề tài, dự án khởi nghiệp của sinh viên đạt giải tại các cuộc thi cấp quốc gia. Đề tài “Ảnh hưởng của phụ phẩm trồng nấm bào ngư xám và cơ chất bổ sung lên sự phát triển và năng suất của nấm rơm” đạt giải Nhì Giải thưởng khoa học và công nghệ toàn quốc. Đề tài “Chế tạo thiết bị gấp bì thư tự động” đạt giải Ba cuộc thi Công nghệ trí tuệ sinh viên. Dự án S2M-Da từ vỏ xoài đạt giải Ba cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo công nghệ quốc gia. Sinh viên Trường ĐH Trà Vinh đạt giải Olympic Tin học toàn quốc năm 2023, do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Tin học Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp tổ chức. Sinh viên Trường ĐH Trà Vinh đạt giải Nhì và giải Ba tại cuộc thi Khoa học và công nghệ toàn quốc năm 2023.

Trường ĐH Trà Vinh hợp tác với hơn 90 đối tác, viện, trường các nước thuộc các châu lục và vùng lãnh thổ trên các lĩnh vực: đào tạo, trao đổi sinh viên, trao đổi giảng viên, tình nguyện viên và hợp tác triển khai các dự án tài trợ, nghiên cứu ứng dụng. Nhiều năm liền Trường ĐH Trà Vinh lọt vào top 200 ĐH xanh, phát triển bền vững, theo UI Greenmetric World University Rankings xếp hạng. Năm 2023, Trường ĐH Trà Vinh tiếp tục thăng hạng 43 trong top 100 trường có ảnh hưởng và đóng góp tích cực cho xã hội (tăng 19 bậc so với năm 2022, tăng 28 bậc so với năm 2021, tăng 43 bậc so với năm 2020), trên bảng xếp hạng WURI Ranking 2023.

Đồng lòng kiến tạo ĐH tiên tiến

GS.TS Phạm Tiết Khánh, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Trà Vinh, cho biết: Sự đồng hành và chia sẻ từ các đối tác quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực của các thế hệ sinh viên, học sinh, tập thể đội ngũ cán bộ, thầy cô giáo, đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học… đã mở ra những cánh cửa mới, tạo cơ hội và khơi nguồn động viên cho sự phát triển bền vững của nhà trường. Trường luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các bộ, ngành Trung ương, địa phương; sự hỗ trợ nhiệt tình của các sở, ngành tỉnh, các tổ chức đoàn thể và các cấp chính quyền địa phương.

Toàn cảnh Trường ĐH Trà Vinh.

Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng của Trường ĐH Trà Vinh gắn liền với tầm nhìn sâu sắc và kỳ vọng của các thế hệ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Đến nay, có thể nói có 3 quyết định mang tính chiến lược gồm: hình thành dự án Cao đẳng cộng đồng Việt Nam – Canada vào năm 2001; chuyển đổi mô hình từ cao đẳng thành ĐH vào năm 2006; Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI tiếp tục xác định xây dựng Trường ĐH Trà Vinh theo mô hình các trường ĐH tiên tiến.

PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh, cho biết thời gian tới, tập trung xây dựng Trường ĐH Trà Vinh theo mô hình trường ĐH tiên tiến với những định hình về mô hình, nhất là về tổ chức quản trị ĐH. Sau đó, ở giai đoạn tiếp theo từ năm 2025-2030, tập trung đầu tư, phát triển và từng bước phát huy các kết quả của mô hình ĐH tiên tiến. Ngoài ra, tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và hợp tác với doanh  nghiệp; tăng cường nghiên cứu khoa học theo hướng ứng dụng, chuyển giao công nghệ đến cộng đồng, đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phục vụ cộng đồng; phát triển bệnh viện Trường ĐH Trà Vinh vừa phục vụ cộng đồng người dân, đồng thời phát triển một số chuyên môn sâu để có giải pháp điều trị các bệnh lý phức tạp. Tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế; phát huy vai trò trọng điểm quốc gia trong đào tạo về ngôn ngữ, văn hóa, nghệ thuật Khmer Nam bộ, hướng đến thực hiện các nhiệm vụ đào tạo đa dạng với nước bạn Campuchia, Lào…