Những hành trang sinh viên năm cuối cần có trước khi ra trường

Rèn luyện kỹ năng mềm

Giỏi chuyên môn thôi vẫn chưa đủ, vì môi trường làm việc thực tế khắc nghiệt hơn bạn nghĩ rất nhiều. Vì thế, bạn phải trang bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết, nếu không muốn gặp quá nhiều rắc rối trong công việc đặc biệt trong thời đại phát triển như hiện nay. Bạn có bao giờ tự hỏi những kỹ năng mềm đó là gì chưa? Đó có thể là kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp… Thật ra có rất nhiều kỹ năng mà bạn cần phải trao dồi, tuy nhiên tùy thuộc vào đặc thù của công việc mà yêu cầu những kỹ năng khác nhau. Kỹ năng mềm được đánh giá quan trọng không kém so với tấm bằng tốt nghiệp. Các nhà tuyển dụng thường không chú trọng quá nhiều về chuyên môn, mà ngược lại họ đánh giá bạn qua những kỹ năng mềm mà bạn có. Nếu có kỹ năng, bạn sẽ dễ dàng tìm được cho mình một công việc tốt vì thế hãy cố gắng rèn luyện và trao dồi thêm cho mình những kĩ năng cần thiết khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Chuẩn bị chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Ngày nay, trong thời kì hội nhập quốc tế có rất nhiều doanh nghiệp dùng năng lực ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết khi lựa chọn ứng viên cho mình. Nếu bạn là người giỏi ngoại ngữ, thì bạn sẽ có rất nhiều cơ hội được làm việc trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp. Chính vì thế, quãng thời gian đi học là thời điểm thích hợp để trau dồi khả năng ngoại ngữ nhất. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy, các tập đoàn lớn, các công ty đa quốc gia thường yêu cầu ứng viên của mình phải có năng lực ngoại ngữ nhất định như phải có chứng chỉ: IELTS, TOEIC. Đồng nghĩa với việc nếu như không có vốn kiến thức tiếng Anh bạn sẽ dễ dàng bị đào thải trong môi trường làm việc khắc nghiệt.

Kỹ năng Tin học văn phòng cũng quan trọng không kém khi bạn tìm kiếm công việc. Dù bất kỳ nơi đâu, trường học, công sở hay bệnh viện đều yêu cầu ứng viên phải nắm rõ các kỹ năng tin học cơ bản. Giỏi kỹ năng Tin học văn phòng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc chẳng hạn như: Tiết kiệm thời gian, công sức khi bạn phải xử lý hàng ngàn số liệu chỉ với công cụ Excel, thậm chí dễ dàng quản lý, theo dõi được nhiều công việc cùng một lúc thay vì phải ghi nhớ chúng trong đầu. Chính vì thế, sử dụng thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin cũng là một lợi thế trong công việc sau này.

Có kinh nghiệm trong ngành nghề mình học

Các bạn sinh viên thường hay than vãn rằng: “Nhà tuyển dụng không chọn tôi vì tôi không có bất kỳ kinh nghiệm gì cả”. Thay vì than vãn, hãy tích lũy kinh nghiệm cho mình ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường. Bạn có thể tìm kiếm một công việc làm thêm gần với ngành học hoặc nghề nghiệp tương lai mà bạn theo đuổi ví dụ như: sinh viên ngành văn phòng có thể trải nghiệm tại các cửa hàng photocopy để tích góp kinh nghiệm in ấn, các kỹ năng Tin học văn phòng, hay các bạn chuyên ngành marketing có thể làm công việc bán hàng, PG, đặc biệt các bạn sinh viên chuyên ngành tiếng Anh có thể xin làm trợ giảng tại các trung tâm ngoại ngữ. Quá trình này sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức, tự rèn giũa bản thân, còn gì tốt hơn khi bạn mới ra trường đã tích lũy sẵn cho mình kinh nghiệm làm việc. Điều này sẽ làm đẹp CV của bạn và nâng cao giá trị cho bản thân giúp bạn khác biệt so với những ứng viên khác. Vì thế, hãy chuẩn bị hành trang cho mình ngay từ bây giờ để sẵn sàng cho công việc mà chính bạn đã lựa chọn theo đuổi.