10 Mẹo Học Tập Tốt Nhất Giúp Bạn Học Tốt Như Một Sinh Viên Harvard

Điều chỉnh để đáp ứng được khối lượng công việc ở trường học có thể là một thử thách, nhưng 10 mẹo học tập sau đây sẽ giúp bạn tập trung và chuẩn bị tốt. Việc bắt đầu một chương trình đại học mới có thể hơi quá sức, nhưng việc tối ưu hóa thói quen học tập sẽ thúc đẩy sự tự tin và thành công của bạn cả trong và ngoài lớp học.

Việc chuyển cấp từ trung học sang môi trường đại học khắc nghiệt có thể là một điều quá sức đối với nhiều học sinh, và việc tìm ra cách tốt nhất để học một chương trình mới có thể là một quá trình khiến bạn nản chí.

Những phương pháp học tập hiệu quả có tác dụng vì chúng đưa ra vô vàn cách học khác nhau. Như nhà tâm lý học kiêm giảng viên tại chương trình viết của Đại học Harvard, Jessie Schwab, đã chỉ ra rằng, chúng ta có xu hướng đánh giá sai việc học của mình. Việc bạn có khả năng thuật lại những thông tin bạn nhớ không đồng nghĩa với việc bạn thực sự ghi nhớ chúng.

Schwab nói: “Một điều chúng tôi biết từ nhiều thập kỷ nghiên cứu khoa học nhận thức là người học thường là những người đánh giá không tốt về việc học của họ”, “Việc ghi nhớ có vẻ giống như học tập, nhưng trên thực tế, chúng ta có thể chưa xử lý thông tin đó đủ sâu để nhớ về nó hàng ngày — hoặc thậm chí vài giờ — sau đó.”

Lên kế hoạch trước và tìm sự trợ giúp trong quá trình học là những điều cần thiết cho sự thành công ở trường đại học. Và bài viết này sẽ đưa ra những mẹo học tập cũng như những phương pháp giúp bạn sống sót (và thành công!) trong lớp học đầu tiên của bạn ở trường đại học.

1. Đừng học một cách nhồi nhét!

Gác lại toàn bộ việc học cho kỳ thi lớn đó cho đến phút cuối cùng có thể là một cám dỗ đối với bạn, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng việc học nhồi nhét không cải thiện việc học về lâu về dài.

Một bài báo từ trang American Psychological Association đã chỉ ra rằng học sinh sẽ làm tốt trong bài kiểm tra mà họ đã ra sức học nhồi nhét trước đó, nhưng điều này không có nghĩa là họ thực sự học hỏi được từ các tài liệu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thay vì học nhồi nhét thì việc học tập với một mục tiêu lâu dài sẽ là điều tốt nhất cho việc học nói chung.

2. Lên kế hoạch trước – và bám sát nó!

Việc xây dựng một kế hoạch học tập sẽ đặt ra các mục tiêu giúp bạn cảm thấy được chuẩn bị tốt hơn đồng thời còn cung cấp cho bạn một lộ trình để thực hiện theo. Schwab đã nhận định rằng sự trì hoãn là một trong những lỗi mà học sinh thường mắc phải khi chuyển lên cấp đại học.

Schwab nói: “Thông thường, học sinh đã quen với khối lượng bài tập cơ bản hơn ở trường trung học, vì vậy một trong những lời khuyên lớn nhất của tôi là không nên nhồi nhét. “Hãy tạo cho mình một lịch trình học tập trước thời hạn và bám sát nó.”

3. Tìm kiếm sự giúp đỡ

Bạn không cần phải vật lột với đống tài liệu khó nhằn một mình. Bởi nhiều học sinh không quen với việc tìm kiếm sự giúp đỡ khi còn học trung học phổ thông, nhưng việc tìm kiếm sự trợ giúp là rất phổ biến khi học đại học.

Như hướng dẫn của chúng tôi để theo đuổi chuyên ngành sinh học giải thích, “Hãy chủ động xác định các lĩnh vực mà bạn cần hỗ trợ và tìm kiếm sự hỗ trợ đó ngay lập tức. Bạn càng chờ đợi lâu, việc bắt kịp càng trở nên khó khăn hơn ”.

Ngoài kia có hàng ngàn nguồn lực có thể giúp đỡ bạn, nguồn lực đó có thể bao gồm giáo sư của bạn, gia sư và những bạn học cùng bạn. Trung tâm nguồn lực học thuật của Harvard thường cung cấp những buổi huấn luyện học thuật, những buổi workshop, hay dạy kèm theo cặp, với những giờ giảng chất lượng giúp bạn theo đúng kế hoạch.

4. Hãy sử dụng các mối quan hệ bạn bè

Two Asian students studying together at university

Những người bạn của bạn có khả năng sẽ trải qua những khó khăn y hệt bạn. Do vậy hãy tìm đến những người bạn cùng lớp và lập một nhóm học cùng nhau nghiên cứu tài liệu, động não, và giúp đỡ nhau vượt qua những thử thách.

Việc có người khác học tập cùng đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội giải thích những tài liệu với người khác, đố nhau, và xây dựng một mạng lưới mà bạn có thể trông cậy vào trong phần còn lại của lớp – và còn nhiều hơn thế nữa.

5. Tìm ra phong cách học tập của bạn

Điều này sẽ tốn một chút thời gian (và sự thử nghiệm và mắc lỗi!) để tìm ra phương pháp nào hiệu quả nhất đối với bạn. Có rất nhiều cách để kiểm tra kiến thức của bạn ngoài việc chỉ đơn giản là xem lại các ghi chú hoặc thẻ ghi nhớ của bạn.

Schwab khuyên bạn nên thử các chiến lược khác nhau thông qua quá trình siêu nhận thức. Siêu nhận thức liên quan đến việc suy nghĩ về quá trình nhận thức của chính bạn và có thể giúp bạn tìm ra phương pháp học tập nào hiệu quả nhất cho bản thân.

Schwab khuyến khích bạn thực hiện các bước sau đây:

  • Trước khi bạn bắt đầu đọc một chương mới hoặc xem một bài giảng, hãy xem lại những điều mà bạn đã biết về đề tài và hỏi bản thân mình xem bạn mong muốn học được điều gì.
  • Khi bạn đọc hoặc nghe, hãy ghi chú thêm về các các thông tin mới, ví dụ như các đề tài liên quan mà tài liệu gợi ra cho bạn hoặc những sự kết nối tiềm năng tới các khóa học khác. Bạn cũng nên ghi xuống những câu hỏi mà bạn có.
  • Sau đó, hãy cố gắng tóm tắt lại những điều bạn vừa học và tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi còn xót lại của bạn.

6. Hãy nghỉ giải lao

Não bộ chỉ có thể tiếp thu một lượng thông tin trong một khoảng thời gian. Theo Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia thì nghiên cứu chỉ ra rằng nghỉ giải lao giữa các tiết học sẽ thúc đẩy sự ghi nhớ.

Những nghiên cứu chỉ ra rằng những giờ nghỉ tỉnh táo đóng một vai trò quan trọng như việc học một kĩ năng mới. Sự nghỉ ngơi cho phép não bộ được thẩm thấu và củng cố những kí ức mà chúng ta vừa thực hành.

Hãy đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian, thư giãn và ngủ giữa các buổi học để não của bạn sảng khoái và sẵn sàng tiếp nhận thông tin mới.

7. Tạo ra một không gian năng suất

Nơi bạn học cũng quan trọng như cách bạn học vậy.

Hãy tìm một nơi mà bạn không bị sao nhãng và có đủ tài liệu và công cụ mà bạn cần trong tầm tay. Ăn một chút đồ ăn vặt và có một chai nước ngay bên cạnh để bạn có thể nạp năng lượng cho những tiết học.

8. Hãy trao thưởng cho bản thân

Hands tie a ribbon bow on anEcru gift box on white top view

Việc học có thể sẽ rất mệt mỏi đối với bạn về cả thể chất lẫn tinh thần và việc sức chịu đựng của bạn có thể là một thử thách.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đưa ra một phần thưởng cho bản thân trong quá trình học tập sẽ giúp bạn gia tăng sự thỏa mãn và thích thú đối với công việc được giao.

Theo như một bài báo trên Science Daily, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phần thưởng nhỏ trong suốt quá trình sẽ giúp duy trì động lực tốt hơn việc chờ đến phút cuối.

Vậy nên lần tới khi bạn hoàn thành một tiết học khó nhằn, hãy thưởng cho bản thân một cây kem hoặc xem một tập chương trình bạn yêu thích.

9. Ôn tập, ôn tập và ôn tập

Luyện tập những kiến thức mà bạn đã học là cách tốt nhất để lưu giữ thông tin.

Các nhà nghiên cứu như Elizabeth và Robert Bjork đã lập luận rằng “những trở ngại đúng lúc” có thể nâng cao khả năng học tập. Ví dụ, kiểm tra kiến thức của bản thân với Flashcards là một quá trình khó khăn hơn so với việc chỉ đọc một cuốn sách giáo khoa, nhưng sẽ giúp việc học tập trở nên tốt hơn về lâu về dài.

Schwab cho biết thêm: “Một phép loại suy phổ biến cho điều này chính là cử tạ – bạn phải thực sự phải “luyện các cơ đó” để củng cố trí nhớ của mình sau này”.

10. Đặt ra những mục tiêu cụ thể

Đặt ra những mục tiêu cụ thể trong suốt hành trình học tập của bạn có thể cho thấy bạn đã tiến bộ được bao nhiêu. Psychology Today khuyến nghị sử dụng phương pháp SMART:

  • (Specific) Cụ thể: Đặt mục tiêu cụ thể với một kế hoạch khả thi, chẳng hạn như “Tôi sẽ học mỗi ngày từ 2 đến 4 giờ chiều ở thư viện.”
  • (Measurable) Có thể đo lường: Lập kế hoạch học một số giờ nhất định hoặc nâng điểm kỳ thi của bạn lên một phần trăm nhất định biết một điểm chuẩn có thể đo lường được.
  • (Realistic) Thực tế: Điều quan trọng là mục tiêu của bạn phải thực tế để bạn không nản lòng. Ví dụ: nếu hiện tại bạn đang học hai tiếng mỗi tuần, hãy tăng thời gian bạn dành cho việc học lên ba hoặc bốn giờ thay vì 10 giờ.
  • (Time-specific) Thời gian cụ thể: Duy trì mục tiêu của bạn sao cho phù hợp với lịch học và các công việc khác của bạn.

Việc sử dụng một số mẹo học tập này có thể giúp bạn chắc chắn rằng bạn đang khai thác tối đa tài liệu trong các lớp học của mình và giúp bạn đạt được thành công cho những năm còn lại của sự nghiệp học hành và thậm chí là hơn thế nữa.

Nguồn: YBOX