Ý tưởng khởi nghiệp đạt giải Nhất

Nguồn: https://www.baotravinh.vn/giao-duc/y-tuong-khoi-nghiep-dat-giai-nhat-23843.html

Trường Đại học Trà Vinh vừa tổ chức thành công vòng chung kết cuộc thi ý tưởng/dự án khởi nghiệp trong sinh viên năm 2022. Từ 72 ý tưởng/dự án của trên 200 sinh viên tham gia cuộc thi, ban tổ chức đã chọn ra 07 ý tưởng/dự án tiêu biểu để trao giải gồm: 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba và 04 giải Khuyến khích. Trong đó, dự án “Trung tâm hỗ trợ tư vấn tâm lý” của nhóm tác giả Nguyễn Nhứt Huy, Cao Kỳ Duyên và Nguyễn Cao Quốc Việt đã xuất sắc đạt giải Nhất.

Nhóm trưởng Nguyễn Nhứt Huy (trái) trong buổi tư vấn tâm lý cho các sinh viên Trường Đại học Trà Vinh. 

Dự án “Trung tâm hỗ trợ tư vấn tâm lý” là dự án nhằm hỗ trợ sức khỏe tinh thần và các vấn đề tâm lý, như học tập, tình yêu lứa đôi, gia đình… cho học sinh bậc THPT và sinh viên tại thành phố Trà Vinh.

Bạn Nguyễn Nhứt Huy, Trưởng nhóm cho biết, khi tư vấn, trung tâm sẽ cung cấp các quy trình tham vấn hoặc tư vấn cá nhân, cặp đôi và tư vấn theo nhóm đồng đẳng với đội ngũ chuyên môn cao phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp của các đối tượng. Việc hình thành dự án này tại thành phố Trà Vinh sẽ giúp cho nhiều học sinh, sinh viên có thể nâng cao năng lực sức khỏe tinh thần của bản thân và định hướng nghề nghiệp… Từ đó, có thể nâng cao chất lượng cuộc sống cho các đối tượng thông qua 02 hình thức tư vấn trực tiếp và trực tuyến.

Mô tả về sản phẩm “Trung tâm hỗ trợ tư vấn tâm lý”, Nhứt Huy cho biết: chúng tôi đã nhận ra sau đại dịch Covid-19, mọi người đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần của bản thân. Bởi ngoài sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển và nâng cao đời sống của mỗi người. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu, thống kê đã chỉ ra rằng, Việt Nam có khoảng 15% dân số mắc các rối loạn liên quan đến tress như: việc hoảng sợ, ám ảnh, rối loạn sang chấn và lo âu… Độ tuổi gặp phải các vấn đề sức khỏe tinh thần đang trẻ hóa ở độ tuổi từ 15 – 27 thay vì từ 50 – 65 như trước đây.

Theo ước tính của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, tại Việt Nam có ít nhất 03 triệu thanh, thiếu niên có các vấn đề về sức khỏe tâm lý, tâm thần. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 20% trong số đó nhận được hỗ trợ y tế và điều trị cần thiết. Đối với ngành giáo dục Trà Vinh nói riêng và các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung thời gian cũng rất quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho độ tuổi thanh thiếu niên bằng các văn bản chỉ đạo, nhưng kết quả đạt được chưa cao.

Nhứt Huy khẳng định, để có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu, tính cấp thiết của việc thành lập “Trung tâm tư vấn tâm lý”, nhóm tác giả đã tiến hành khảo sát đánh giá nhu cầu và sàng lọc sức khỏe tinh thần ở các nhóm thường thấy như: stress, lo âu, trầm cảm thông qua thang đo DASS-21 đã được chuẩn hóa tại Việt Nam và thu được một số kết quả đáng chú ý. Đặc biệt, phần lớn học sinh, sinh viên nói rằng ở Trà Vinh chưa có trung tâm tư vấn tâm lý. Riêng các trường học thì giáo viên là người dạy và cũng là người tư vấn nên các bạn khó có thể chia sẻ và tìm sự hỗ trợ. Việc thành lập “Trung tâm hỗ trợ tư vấn tâm lý” là điều rất cấp thiết trong tình hình hiện nay.

Với phương châm: “Đồng hành – Tận tâm – Uy tín”, khi vận hành, các thành viên của “Trung tâm hỗ trợ tư vấn tâm lý” được xem như những người bạn trên hành trình đi tìm hạnh phúc của học sinh, sinh viên. Đến với trung tâm, các đối tượng sẽ được lựa chọn chuyên gia tư vấn cũng như được phục vụ tận tâm theo hướng luôn nâng cao chất lượng phục vụ. Bên cạnh, trung tâm sẽ đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc nghề nghiệp và tạo sự an tâm khi khách hàng đến nhận tư vấn…

Chia sẻ về kế hoạch phát triển dự án, Nhứt Huy cho biết, năm đầu tiên, Trung tâm sẽ thực hiện tư vấn miễn phí cho học sinh, sinh viên, nhằm giúp cho các bạn biết đến trung tâm nhiều hơn và tin tưởng hơn ở chất lượng mà trung tâm cung cấp.

Mặt khác, nhằm mở rộng thị trường, tạo thị phần cho trung tâm tại Trà Vinh, với các hoạt động chủ yếu như: tiến hành tư vấn cá nhân về các vấn đề tâm lý mà học sinh, sinh viên mắc phải; kết nối các trường học để quảng bá về trung tâm và tiến tới hợp tác với các doanh nghiệp mở các buổi tư vấn tâm lý, chăm sóc tâm lý cho nhân viên với chi phí ưu đãi nhất…

Năm thứ hai, vận hành trung tâm như những trung tâm khác, trong đó cam kết sẽ trích nguồn lợi nhuận cho các hoạt động phi lợi nhuận. Từ năm thứ ba trở đi, Trung tâm bắt đầu mở rộng phạm vi hoạt động sang các trường trên địa bàn tỉnh Trà Vinh với hình thức liên kết với các đơn vị trường công lập và tư nhân; đồng thời sẽ nghiên cứu tạo ra nhiều chính sách ưu đãi mới, với mục tiêu đến năm 2025, “Trung tâm hỗ trợ tư vấn tâm lý” sẽ nắm giữ được thị trường về tư vấn tâm lý tại Trà Vinh.

Được biết, hiện nay nhóm thực hiện dự án “Trung tâm hỗ trợ tư vấn tâm lý” với tên gọi dự kiến là Trung tâm hỗ trợ tư vấn tâm lý Song Yến của nhóm tác giả Nguyễn Nhứt Huy, Cao Kỳ Duyên và Nguyễn Cao Quốc Việt đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức.

Hy vọng, trung tâm này sẽ phần nào giúp đời sống tinh thần của mọi người trở nên hạnh phúc hơn. Mặt khác, trung tâm sẽ trở thành đơn vị tiên phong trong việc chăm sóc và hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho học sinh, sinh viên và người dân tại Trà Vinh.

 Bài, ảnh: LÂM THY