4 mẹo chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi cuối kỳ

Trước kỳ thi cuối kỳ, học sinh có thể tập hít thở đều, nghe nhạc tĩnh tâm, lên kế hoạch ôn tập cụ thể hay thi thử để chuẩn bị tâm lý tốt nhất.

Tinh thần thoải mái cũng là một trong những yếu tố giúp học sinh thu nạp kiến thức hiệu quả, từ đó, đạt được điểm số cao hơn. Kỳ thi cuối kỳ I sắp diễn ra, do đó, nhiều bạn dành phần lớn thời gian để học tập, ôn luyện kiến thức, dẫn tới dễ căng thẳng, lo âu. Theo đó, chuyên gia khuyên học sinh thực hiện một số mẹo sau để học và thi tốt hơn:

Hít thở đều và nghe nhạc tĩnh tâm: Đây là cách được nhiều người sử dụng để giúp não thư giãn. Bên cạnh đó, các em cũng có thể mang theo một chai nước khoáng hoặc nước chanh đường, uống từng ngụm nhỏ cũng sẽ giúp bớt lo âu.

Không cố ghi nhớ quá nhiều trước khi thi: Việc cố nhồi nhét nhiều kiến thức trước khi thi 15-20 phút là thói quen của rất nhiều học sinh. Tuy nhiên, cách làm này không hiệu quả, thậm chí gây phản tác dụng. Bởi khi đó, não bộ sẽ căng thẳng, các thông tin tiếp nhận sẽ bị sắp xếp lộn xộn và chồng chéo khiến sĩ tử khó ghi nhớ hoặc nhớ không chính xác.

Thay vì cố gắng nhồi nhét, học sinh nên đọc lướt qua đề mục hoặc những thông tin quan trọng để não bộ ôn luyện nhanh một lần nữa trước khi thi.

Học sinh không nên cố gắng nhồi nhét kiến thức trước giờ thi. ẢNh minh họa: HOCMAI

Học sinh không nên cố gắng nhồi nhét kiến thức trước giờ thi

Lên kế hoạch ôn thi cụ thể: Học sinh nên viết chi tiết, sắp xếp các mốc thời gian ôn luyện hợp lý. Việc này giúp nâng cao hiệu quả của quá trình ôn thi, tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”. Việc tiếp nhận quá nhiều thông tin trong thời gian ngắn sẽ khiến não bị quá tải, gây khó khăn cho việc ghi nhớ kiến thức.

Thi thử trước khi thi thật: Đây cũng là một phương pháp hiệu quả để rèn luyện tâm lý trước khi thi thật. Thí sinh nên chọn những đề thi thử sát với các đề năm trước, thực hiện bấm giờ làm bài để làm quen với không khí phòng thi cũng như áp lực thời gian.

Theo vnexpress.net